Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Nho Tàu Cùng Cam Trung Quốc Không Hạt Bà Nội Trợ Nhầm Lẫn Nặng

Nho, cam Trung Quốc thường không có hạt - đây là kinh nghiệm những bà nội trợ đã thuộc "nằm lòng" để khi đi chợ có thể phân biệt được cam Trung Quốc có cam Việt Nam. Song, trên thực tế, liệu kinh nghiệm trên có đúng?

Ông trần Văn Trung, người sở hữu gần 20 năm kinh nghiệm kinh doanh nho tại chợ dắt mối Long Biên (Hà Nội) khẳng định, riêng mang nho, nếu chỉ dựa vào phương pháp phân biệt có hạt hay không có hạt để biết camViệt hay cam Trung Quốc thì các bà nội trợ đang bị nhầm to, bị hớ nặng.

Theo ông Trung, nho ninh Thuận sở hữu 2 loại được bán phổ thông nhất: nho xanh và nho đỏ.

Đặc điểm dễ nhận diện nhất của nho đỏ Ninh Thuận chính là chùm nho khít, dày đặc quả. Cầm chùm nho Ninh Thuận sẽ cảm thấy độ cứng cáp, quả dày khít, chẳng thể nhìn thấy cuống bên trong. Quả nho đỏ Ninh Thuận hình cầu, to khoảng bằng đầu ngón tay dòng, vỏ nho mỏng. khi ăn, nho Ninh Thuận khá với vị chua nhưng lại rất giòn, với trong khoảng 2-3 hạt/quả. Giá thường ở mức 60.000-90.000 đồng/kg tuỳ dòng.

Riêng nho đỏ Trung Quốc, khi tậu chúng ta sẽ thấy quả nho có quả to gấp đôi quả nho Ninh Thuận, quả sở hữu màu đỏ nhạt, vị ngọt gắt. Quả nho trên cùng một chùm với sợ rời rạc, không dính khít có nhau, cầm chùm nho có thể thuận tiện nhận ra được cuống nho bên trong (khác hoàn toàn mang nho Ninh Thuận). Chùm nho rất to, thường có trọng lượng trong khoảng 0,5-0,7kg/chùm. khi ăn sẽ thấy bên trong quả với hạt, nhưng chỉ trong khoảng 1-2 hạt/quả.

Còn có nho xanh Ninh Thuận thì vỏ dày với màu xanh vàng nhạt, có hạt, thịt quả trong, khá mềm, vị ngọt đượm đà, riêng quả nho lúc vẫn chưa chín đúng độ thì sẽ với vị tương đối chua nhẹ. Trọng lượng từ 200-500g/chùm. Chùm nho cũng khít quả, sử dụng tay ấn vào thấy săn chắc, ko bị nhão.

Nho xanh Trung Quốc, quả cũng lớn bằng đầu ngón tay chiếc, song, quả cũng rời rạc, ko dày khít chùm như nho xanh Ninh Thuận. khi ăn, nho xanh Trung Quốc sở hữu vị ngọt gắt, không chua. bên cạnh đó, thịt nho bên trong lại mềm.

"Các bà nội trợ khi đi chợ chọn nho nên dựa vào những đặc điểm trên, đừng chỉ dựa vào đặc điểm mang hạt hay không sở hữu hạt. Bởi, mặt hàng nho Trung Quốc hiện giờ, cụ thể là ở mẫu nho xanh thì sở hữu cả 2 chiếc có hạt và ko sở hữu hạt. Thế nên, nếu chỉ dựa vào kinh nghiệm mang hạt là nho Ninh Thuận, không với hạt sẽ là nho Trung Quốc thì các bà nội trợ vững chắc sẽ mua nhầm sang nho Trung Quốc", ông Trung san sẻ.

san sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Vân Anh, kỹ thuật viên Trạm Kiểm dịch Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, có 2 dòng nho chính thường được du nhập qua cửa khẩu Tân Thanh là nho đỏ và nho xanh.

"Riêng với chiếc nho xanh, chúng ta nhập cả mặt hàng nho xanh mang hạt và nho xanh ko với hạt", bà Vân Anh cho hay.

như vậy, mang mặt hàng cam, bà Lê Thị Yến, 1 mối lái chuyên đổ buôn cam ở chợ Long Biên cho biết, cam Trung Quốc ở chợ mang 2 cái, một cái là cam bóc vỏ, cái còn lại là cam lòng vàng.

mang chiếc cam Trung Quốc bóc bỏ thì rất dễ phân biệt. Song, loại cam lòng vàng thì khó phân biệt hơn bởi dạng hình bên ngoài loại cam này rất giống với cái cam Vinh và cam Cao Phong.

"Mọi người đi sắm cam về ăn thường phân biệt theo bí quyết, cam Việt Nam sở hữu hạt, còn cam Trung Quốc thì không mang hạt. ngoài ra, kinh nghiệm chậm tiến độ hoàn toàn sai vì cam Trung Quốc lòng vàng cũng sở hữu hai loại: với hạt và ko mang hạt", bà Yến cho hay.

Theo bà Yến, để hạn chế không tậu nhầm, cam Tàu bổ ra với thể thấy tép cam bên trong múi hơi nhạt màu, không vàng đậm như cam Cao Phong, cuống cam vẫn với lá tươi rói. Còn cam Cao Phong ko sở hữu cuống, bổ ra thấy lòng cam vàng, tép cam giòn.

Trước Đó, chị Bùi Thị Thu Thuỷ ở Vạn Phúc (Ba Đình, Hà Nội) đinh ninh rằng, nếu như là nho đỏ Ninh Thuận thì quả nho dày kín chùm, giết nho giòn, còn nho đỏ Trung Quốc chùm quả thưa hơn, ăn nho có vị ngọt ngắt rất dễ nhận diện. "Riêng có nho xanh, tôi chỉ cần ăn thử dòng là biết ngay vì nho xanh Ninh Thuận có hạt, còn nho xanh Trung Quốc ko có hạt", chị Thuỷ tự tín nói.

Còn chị Nguyễn Thị Hoài ở Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, lúc mua cam, chị chắc mẩm cam Trung Quốc với cái cam lòng vàng y sì cam Vinh mang cam Cao Phong. Nhìn hình dạng bên ngoài khó mà phân biệt được. "Tuy nhiên, tôi sở hữu nghe người khác mách rằng, cam Trung Quốc ko sở hữu hạt, còn cam Vinh, cam Cao Phong hạt tương đối nhiều", chị nhắc.

Chị Hoài cũng cho biết, nhờ vào kinh nghiệm phân biệt có hạt hay không có hạt mà mỗi lần chị đi chợ tìm nho, cam, chị luôn tự tín mình sẽ ko bị sắm nhầm sang hàng Tàu.

Thế nhưng, nếu như dựa vào hiểu biết của tiểu thương có kinh nghiệm lâu năm buôn bán mặt hàng này như trên thì mẹo trên của các bà nội trợ Việt xem ra đã phản tác dụng.

Từ khóa: http://minhbao.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét